Loãng xương là một bệnh lý của xương do sự suy giảm khối lượng chất khoáng trong xương và tổn thương cấu trúc của tổ chức xương, làm cho xương trở nên yếu và dễ gãy.Ở nước ta, tình trạng loãng xương đang gia tăng ở mức báo động và chiếm tỉ lệ cao là ở người cao tuổi.

Loãng xương là bệnh có thể phòng ngừa hiệu quả bằng một chế độ ăn uống đầy đủ chất, sinh hoạt vận động hợp lý, đặc biệt là bổ sung đầy đủ canxi ngay từ khi còn trẻ là một giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa bệnh tiến triển nặng

Tuy nhiên, bổ sung canxi thế nào để đảm bảo xương chắc khỏe mà không gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể là một vấn đề cần quan tâm

Để bảo bảo vệ xương chắc khỏe, dự phòng và hỗ trợ điều trị loãng xương thì cần dùng nhiều canxi mỗi ngày. Điều này chưa chắc chắn, bởi cơ thể chỉ cần một lượng canxi vừa đủ tùy theo độ tuổi, nếu bổ sung dư thừa hoặc không đúng cách, canxi có thể gây hại cho sức khỏe. Song song với việc bổ sung canxi, xương cũng cần thêm nhiều dưỡng chất khác để phát triển nhanh và khỏe mạnh.

Vai trò của canxi trong việc phòng ngừa và điều trị loãng xương

- Canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng chiếm tỉ lệ 99% lượng canxi của cơ thể. Canxi là khoáng chất chính để tạo nên xương nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được mà cần phải được cung cấp từ chế độ ăn uống đầy đủ chất.

- Thiếu canxi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng loãng xương. Đặc biệt từ sau tuổi 30, mật độ xương bắt đầu giảm dần do quá trình hủy xương dần dần nhiều hơn quá trình tạo xương, nếu cơ thể không được bổ sung lượng canxi thích hợp thì sẽ không bù đắp được khối lượng xương đã mất đi, dẫn đến quá trình loãng xương xảy ra sớm và trầm trọng hơn.

Khi nào cần bổ sung canxi

- Canxi cần được cung cấp chủ yếu qua đường ăn uống. Nếu khẩu phần ăn uống hằng ngày không đủ đáp ứng nhu cầu canxi thì việc bổ sung thêm là điều cần thiết

- Đặc biệt ở người cao tuổi do khả năng ăn uống, hấp thụ và tiêu hóa kém nên người cao tuổi rất dễ bị thiếu hụt các vitamin và khoáng chất quan trọng như canxi, vitamin D, kẽm, sắt,... Vì vậy mà người cao tuổi cần phải bổ sung hàng ngày trong chế độ ăn hoặc uống thêm viên canxi để bù đắp các thiếu hụt này

Làm sao để cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất

- Canxi muốn hấp thụ tốt cần có vitamin D, do đó cần dùng các chế phẩm vừa có canxi vừa có vitamin D đồng thời nên tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng để có thêm vitamin D góp phần làm hấp thụ canxi hiệu quả

- Khi dùng thực phẩm giàu canxi không nên dùng chung với rau củ quả có vị chát, ngủ cốc còn vỏ,… không được dùng chung canxi với viên sắt;

Nguyên nhân gây thiếu canxi thường gặp ở người cao tuổi

- Việc cung cấp canxi và vitamin D trong khẩu phần ăn của người cao tuổi bị ảnh hưởng do thói quen ăn uống chưa hợp lý, trong đó việc dùng sữa và các chế phẩm từ sữa rất hạn chế. Trong khi sữa lại là nguồn cung cấp canxi và dưỡng chất quan trọng nhất cho con người. Ngoài ra, nguyên nhân gây thiếu canxi còn do cơ thể hấp thụ canxi kém vì không đủ hàm lượng vitamin D, hoặc do cơ thể bị mất nhiều canxi qua đường tiểu hóa do thói quen ăn uống không lành mạnh

- Các thực phẩm có quá nhiều chất đạm, chất béo cũng làm giảm hấp thụ canxi

Những điều nên làm

- Tăng cường sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,… các thức ăn giàu canxi, các loại rau củ có màu xanh đậm như rau cải xanh, rau ngót, rau mồng tơi, rau đai, cam tươi, đu đủ,…

- Do chế độ ăn uống ở người cao tuổi không đủ cung cấp thêm hàm lượng canxi hàng ngày nên cần bổ sung thêm viên canxi tuy nhiên việc bổ sung này cần phải được tư vấn Thầy thuốc trước khi sử dụng

-  Bên cạnh đó cần bổ sung vitamin D hàng ngày bằng việc tắm nắng vài lần trong tuần nhất là lúc sáng sớm sẽ là cách bổ sung vitamin D hiệu quả và tiết kiệm nhất

** Chú ý: không được uống thuốc viên chế phẩm canxi cùng lúc với viên sắt vì nó làm giảm hấp thụ canxi vào máu gây thiếu canxi